Sữa tươi thanh trùng là gì? So sánh sữa tươi thanh trùng với tiệt trùng

Sữa tươi thanh trùng hiện nay đã trở nên phổ biến trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người đặt ra câu hỏi đây là loại sữa như thế nào, có tốt không mà lại được ưa chuộng nhiều đến như vậy? Vậy thì bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu về sữa tươi thanh trùng là gì? Sữa tươi thanh trùng với tiệt trùng khác nhau như thế nào nhé.

Sữa tươi thanh trùng là gì?

Sữa tươi thanh trùng được làm từ nguyên liệu sữa tươi nguyên chất mới vắt 100% từ những chú bò sữa trên cao nguyên. Sữa tươi thanh trùng là loại thực phẩm khá nhạy cảm nên sữa này không thể nấu sôi ở 100 độ C. Vì như thế sẽ làm cho các chất dinh dưỡng dễ bị bay hơi như vitamin nhóm B, C và một số thành phần đạm khác sẽ bị tiêu hủy dẫn đến không đạt chất lượng dinh dưỡng như ban đầu.

Chính vì không thể nấu sôi nên người ta đã sử dụng công nghệ thanh trùng hiện đại để loại bỏ các loại vi khuẩn, có hại và nấm bệnh… Điều này giúp sữa tươi thanh trùng đảm bảo an toàn vệ sinh tuyệt đối, tốt cho sức khỏe con người khi sử dụng. Đặc biệt, trong quá trình thanh trùng cần phải được đảm bảo thanh trùng liên tục và không ngắt quãng.

Người ta có 2 cách thanh trùng: Cách thứ nhất là đun sôi sữa ở nhiệt độ thấp vào trong khoảng 63 độ C và đun trong vòng 30 phút, sau đó để lạnh lại ngay; cách thứ hai là đun sữa ở nhiệt độ tương đối cao trong khoảng 85 độ C đến 90 độ C và trong thời gian ngắn từ 30 giây đến 1 phút rồi làm lạnh ngay ở nhiệt độ là 4 độ C.

Với phương pháp thanh trùng thực tế thì không diệt được triệt để các loại vi khuẩn có trong sữa, đặc biệt là các loại vi khuẩn tiềm ẩn. Cũng bởi vậy mà sữa thanh trùng thường có thời hạn sử dụng rất ngắn chỉ trong vòng khoảng 10 ngày. Một lưu ý nho nhỏ là bạn cần phải giữ lạnh liên tục ở mức 3 – 5 độ C cho dù đã mở bao bì hoặc là chưa mở.

Sữa tươi thanh trùng và sữa tươi tiệt trùng có gì khác nhau?

Sữa tươi thanh trùng và sữa tiệt trùng là 2 loại sản phẩm có khá nhiều điểm giống nhau nhưng về bản chất thì nó hoàn toàn khác nhau, đôi lúc sẽ làm cho các bạn khá bối rối khi phân biệt và lựa chọn. Tuy nhiên nếu bạn chú ý một chút thì sẽ có thể dễ dàng phân biệt được 2 loại sữa này và cũng như phân biệt được cách sử dụng sao cho hợp lý nhất.

1. Công nghệ sản xuất

  • Trước tiên là về sữa thanh trùng. Loại này được chiết xuất từ sữa tươi nguyên chất thơm ngon 100%. Với công nghệ thanh trùng tân tiến nhất – xử lý sữa ở nhiệt độ lên đến 90 độ C chỉ trong 30 giây rồi làm lạnh nhanh ở nhiệt độ 4 độ C. Như vậy vẫn đảm bảo giữ lại trọn vẹn lượng Vitamin và những khoáng chất có lợi cho sức khỏe con người có trong sữa bò tươi nguyên chất. Sau một quá trình đã cho ra sản phẩm sữa thanh trùng thơm ngon và bổ dưỡng.
  • Thứ hai là về sữa tiệt trùng. Như sữa thanh trùng thì sữa tiệt trùng cũng được làm từ sữa tươi 100% và có thể kết hợp thêm một số hương liệu từ tự nhiên với các vitamin cùng khoáng chất tốt cho cơ thể. Sữa cũng được sử dụng công nghệ tiệt trùng hiện đại nhất.

2. Thành phần dinh dưỡng

Về thành phần dinh dưỡng, cả sữa tươi tiệt trùng và sữa thanh trùng đều mang hàm lượng rất cao dưỡng chất, mà rất có lợi cho sức khỏe của con người. Ngoài ra, sữa tiệt trùng được bổ sung khá nhiều hương vị khác cho bạn lựa chọn.

3. Cách bảo quản

Sữa thanh trùng cần lưu ý phải được giữ lạnh liên tục ở nhiệt độ 3 – 5 độ C. Đặc biệt là sữa có hạn sử dụng không được dài chỉ trong vòng khoảng 10 ngày. Còn với loại sữa tiệt trùng thì bạn có thể để ở nhiệt độ bình thường và có hạn trong vòng 6 – 12 tháng. Nhưng sữa khi đã mở hộp thì lại cần phải bảo quản trong môi trường lạnh nhé.

Một chú ý nho nhỏ nữa mà các bạn cần biết đó là cả sữa tươi thanh trùng và sữa tiệt trùng đều không nên bảo quản tại những nơi có ánh nắng mặt trời hay ánh sáng của đèn chiếu trực tiếp vào.

Đối với sữa thanh trùng bạn cần được bảo quản kỹ càng hơn vì vậy mà nó thích hợp khi sử dụng ở nhà hay trong môi trường có tủ lạnh. Còn với sữa tươi tiệt trùng thì có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi, rất tiện lợi và phù hợp với mọi hoàn cảnh.

Trên đây là những điểm giống và khác nhau giữa sữa tươi thanh trùng và tiệt trùng. Hy vọng các bạn có thêm kiến thức và có thể phân biệt một cách dễ dàng hai loại sữa này để chọn sản phẩm phù hợp với mình nhé!

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.
.
.
Scroll to Top
Scroll to Top